Thực đơn hợp lý cho người tiểu đường không làm đường huyết tăng

7

Chuyển biến của bệnh tiểu đường liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng. Do đó, thực đơn hợp lý cho người tiểu đường phải là không làm cho đường huyết tăng cao, đủ dinh dưỡng và mang lại cho bạn cảm giác ngon miệng.

Thực đơn hằng ngày cho người tiểu đường không được tác động xấu đến đường huyết.
Thực đơn hằng ngày cho người tiểu đường không được tác động xấu đến đường huyết.

Gợi ý các món ăn ngon dành cho người tiểu đường trong một ngày

Đối với người bệnh tiểu đường, trong một ngày, thành phần dinh dưỡng cần cung cấp cho người bệnh khoảng 1.600 đơn vị kcalo. Trong đó, chất đạm chiếm khoảng 25%; chất đường chiếm khoảng 25%; chất béo chỉ nên dùng một lượng nhỏ; còn lại là rau xanh và trái cây tươi giàu chất xơ.

Dưới đây là thời gian biểu và thực đơn chứa các loại thực phẩm tốt cho người tiểu đường dùng trong một ngày mà người bệnh có thể tham khảo:

  • 7h sáng: ½ cái bánh giò + 200ml sữa đậu nành.
  • 9h sáng: 2 múi bưởi.
  • 11h trưa: 1 chén cơm + 1 con cá nục kho cà chua + giá hẹ xào cà + 1/6 quả thanh long.
  • 15h chiều: 1 chén canh bún
  • 18h tối: 2/3 chén cơm + tàu hũ kho nước tương + canh khổ qua nhồi thịt +1/2 quả cam.
  • 21h tối: Sữa đậu nành hoặc sữa ít béo không đường dành cho người tiểu đường.

Trên đây là thực đơn cho người bị tiểu đường trong một ngày dành cho những người bệnh có nhu cầu năng lượng ở mức năng lượng trung bình. Trong thực đơn đã phân bố chất dinh dưỡng hợp lý có thể dùng cho người mắc bệnh tiểu đường ở mọi độ tuổi, làm công việc lao động nhẹ, không thừa cân, có chức năng gan thận bình thường hoặc giảm nhẹ có thể áp dụng được.

Cân chỉnh lượng thức ăn hợp lý cho người tiểu đường không làm đường huyết tăng cao sau bữa ăn
Cân chỉnh lượng thức ăn hợp lý cho người tiểu đường không làm đường huyết tăng cao sau bữa ăn

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người tiểu đường

Để có thể xây dựng một thực đơn hợp lý cho người tiểu đường một cách khoa học và hoàn hảo, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hoàn toàn có thể ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm, đa dạng nguồn thức ăn với điều kiện là phải quân bình lượng thức ăn sao cho hợp lý.
  • Không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột và chất đường ra khỏi cơ thể, nên thay tinh bột trắng bằng các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám, bột yến mạch, hạt hạnh nhân, óc chó… và thay chất béo động vật, chất béo đã qua chiên xào nhiều lần thành dầu thực vật.
  • Người bệnh nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm ít chế biến có nguồn gốc từ thực vật, ăn nhiều các loại rau củ quả tươi. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đã chế biến sẵn, nước uống đóng chai. Không ăn da và các loại phủ tạng động vật, gia cầm. Hạn chế sử dụng các loại hoa quả ngọt sấy khô hay ngâm đường, các loại thực phẩm nướng hoặc chiên.
  • Người bệnh không nên ăn quá nhiều cùng một lúc mà nên chia nhỏ thành nhiều bữa để không làm đường huyết tăng cao đột ngột sau ăn. Nên hình thành thói quen ăn uống đúng giờ, đúng bữa, không bỏ bữa để mang lại hiệu quả điều trị tốt.
Tăng cường sử dụng các loại rau củ quả tươi, nhất là trong bữa sáng cho người tiểu đường
Tăng cường sử dụng các loại rau củ quả tươi, nhất là trong bữa sáng cho người tiểu đường

Việc xây dựng thực đơn hợp lý cho người tiểu đường là một trong những việc làm quan trọng đầu tiên, cần thiết để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường ở người bệnh. Tuy nhiên, kiêng ăn vẫn là gánh nặng to lớn cho bệnh nhân. Nhằm giúp quá trình sống chung với tiểu đường dễ dàng hơn, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế ra viên uống Karila – giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

 

Đặt câu hỏi để được hỗ trợ qua Facebook

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ