Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì? Xây dựng thực đơn chuẩn theo chuyên gia

9

Tìm hiểu tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì là nhiệm vụ mà bệnh nhân phải ưu tiên hàng đầu, bởi tiểu đường là bệnh lý phụ thuộc trực tiếp vào chế độ ăn. Chỉ một sai lầm nhỏ khi ăn uống cũng có thể đẩy bạn đến với biến chứng nhanh hơn. Nhưng nếu phải kiêng cữ quá đà lại gây mệt mỏi vì thiếu năng lượng, vì phải từ bỏ món ăn yêu thích cũng không phải là điều dễ chịu. Làm thế nào để xây dựng một chế độ ăn không khác biệt quá nhiều so với sở thích mà vẫn đảm bảo kiểm soát đường đường huyết? Bài viết dưới đây là câu trả lời cho bạn.

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?
Tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn như thế nào để đường huyết không tăng?

Lưu ý khi xây dựng thực đơn

Không có một chế độ ăn chuẩn áp dụng cho tất cả người tiểu đường tuýp 2. Việc lên thực đơn mỗi ngày tùy thuộc vào mức độ bệnh, thời gian mắc bệnh, các bệnh lý đi kèm tiểu đường và sở thích ăn uống của mỗi người. Tuy nhiên, bệnh nhân phải lưu ý 6 nguyên tắc sau đây:

❤ Nên đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau

❤ Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn, thường là 3 bữa chính và 2 bữa phụ

❤ Ăn vừa đủ với nhu cầu của cơ thể, tránh ăn quá no hoặc quá đói

❤ Đảm bảo đường huyết không tăng hay giảm quá mức

❤ Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm

❤ Nên ăn đồ luộc, hạn chế chiên xào, ninh, hầm,… hoặc đồ chế biến sẵn đóng hộp

Bạn không nên bỏ bất kỳ một bữa ăn nào vì điều này có thể khiến bạn gặp biến chứng hạ đường huyết. Buổi tối nên ăn ít, ăn nhiều vào sáng và trưa.

Sau bữa ăn tối khoảng 1 tiếng, bạn cũng nên đi lại nhẹ nhàng để cơ thể tiêu thụ bớt đường, tránh hiện tượng sáng sớm hôm sau bị tăng đường huyết.

Đi bộ sau khi ăn, nhất là buổi tối để tăng tiêu hóa thức ăn
Đi bộ sau khi ăn, nhất là buổi tối để tăng tiêu hóa thức ăn

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường tuýp 2

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên áp dụng một trong 2 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc ¼ (Dĩa thức ăn kích thước 25 cm)

☕ 50% rau củ

☕ 25% bột đường

☕ 25% chất đạm

☕ 1 muỗng dầu ăn khoảng 2 ml

Nguyên tắc bàn tay Zimbabwe

⛅ Lượng tinh bột bằng 1 nắm tay

⛅ Trái cây nhỏ hơn 1 nắm tay

⛅ Chất đạm có kích thước bằng lòng bàn tay, độ dày bằng ngón tay út

⛅ Chất béo bằng đầu ngón tay cái

⛅ Ăn nhiều rau xanh, chọn rau lá màu xanh thẫm

Nguyên tắc ¼ cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2
Nguyên tắc ¼ cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2

Để được hướng dẫn chi tiết hơn về tỷ lệ các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn hằng ngày, bạn có thể để lại thông tin xuống bảng phía dưới hoặc gọi trực tiếp đến đường dây nóng 0903.1515.941900.2601 để được chuyên gia tư vấn trực tiếp

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Cách chọn thực phẩm cụ thể cho người tiểu đường type 2 theo từng nhóm chất

Chất đạm lành mạnh

Các loại da động vật; thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt chó hoặc thịt mỡ chứa hàm lượng cholesterol lớn, nếu ăn thường xuyên sẽ tăng nguy cơ bị xơ vữa mạch, dẫn đến biến chứng trên tim mạch của bệnh tiểu đường nhanh hơn. Vì vậy, bạn nên chọn các loại thịt có màu trắng như thịt ức gà, thịt heo nạc và protein từ cá.

Ngoài ra, các nguồn protein lành mạnh khác bạn nên ăn là:

♨ Lòng trắng trứng

♨ Các loại đậu đỗ và sản phẩm từ đậu nành như tàu hũ, đậu hũ,…

♨ Các loại động vật có vỏ như tôm, cua, sò, hàu

Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Như đã nói ở trên, 50% thực phẩm trong bữa ăn của người tiểu đường là rau xanh, trái cây. Bởi chất xơ trong đồ ăn này, nhất là chất xơ hòa tan (có trong rau có độ nhớt như rau đay, đậu bắp, mồng tơi, rau lang…) có thể giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm chậm hấp thu đường, chất béo.

Nên lựa chọn trái cây tươi chưa qua chế biến hoặc sấy khô. Tăng cường nhóm hoa quả ít ngọt như dâu tây, táo, kiwi, bưởi, cam, chanh, ổi, thanh long, đào, lê, đu đủ,… Hạn chế mít, sầu riêng, vải, nhãn, chuối, xoài chín, mãng cầu. Ăn cả quả, không nên ép chỉ lấy nước vì như vậy vô tình đã loại bỏ mất chất xơ.

Rau quả nhiều chất xơ hòa tan như đậu bắp rất tốt cho người tiểu đường tuýp 2
Rau quả nhiều chất xơ hòa tan như đậu bắp rất tốt cho người tiểu đường tuýp 2

Chất béo và muối

Tiểu đường tuýp 2 nên ăn chất béo như thế nào cũng là vấn đề đáng quan tâm. Vì chất béo rất cần cho cơ thể, nhưng nếu không lựa chọn khôn ngoan có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Chất béo từ dầu thực vật như dầu oliu, hướng dương, lạc, vừng được đánh giá là chất béo tốt, bạn nên lựa chọn. Hạn chế chất béo xấu từ mỡ động vật, thực phẩm chiên xào, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, hamburger, bơ động vật.

Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cũng nên ăn nhạt, không quá 6g muối mỗi ngày. Trường hợp đã có biến chứng suy thận, cao huyết áp, suy tim cần ăn dưới 2,3g muối mỗi ngày.

Chất bột đường

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nên tránh tuyệt đối các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như bánh kẹo ngọt, kem, chè,… hoặc sử dụng đường trong nấu ăn. Vì nhóm thực phẩm này làm tăng đường huyết rất nhanh. Có thể sử dụng loại đường dành riêng cho người tiểu đường.

Với tinh bột, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì cũng là một bài toán khó. Cần lựa chọn các loại còn nguyên vỏ như lúa mì, gạo lứt, khoai, yến mạch. Tuy nhiên, chỉ ăn nhóm này vẫn chưa đủ, bạn nên kết hợp với phần nhỏ tinh bột tinh chế như gạo trắng, miến, phở, bánh mì,… để vẫn đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Với tinh bột, người tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?
Với tinh bột, người tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì?

Sữa cho người tiểu đường

Nên chọn sữa ít béo, điều này có thể đọc trên nhãn sản phẩm hoặc uống sữa chuyên biệt cho người tiểu đường. Bạn nên chọn sữa chua không đường thay vì có đường và bổ sung sữa vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, bạn nên uống đủ nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc mỗi ngày; có thể dùng thêm trà nhưng tuyệt đối tránh nước ngọt giải khát, nước ép trái cây, soda, đồ uống có cồn… Cách để nhận biết mình đã uống đủ nước hay chứa là đi tiểu ít nhất 4 lần mỗi ngày và nước tiểu có màu vàng nhạt.

Uống đủ nước mỗi ngày tốt cho việc kiểm soát đường huyết
Uống đủ nước mỗi ngày tốt cho việc kiểm soát đường huyết

Ví dụ về thực đơn 3 bữa chính để bạn tham khảo

☑ Bữa sáng

Một bát ngũ cốc trộn cùng với sữa chua không đường hoặc sữa chua ít béo. Ngũ cốc có thể là bột đậu đen, đậu đỏ, gạo lứt, yến mạch.

Hoặc sữa chua trộn với trái cây, rau củ ít tinh bột

Hoặc 2 – 3 lát bánh mì đen

Hoặc một bát kích thước nhỡ bún, mì, miến, phở, hủ tiếu ăn kèm với nhiều rau

☑ Bữa trưa

1,5 bát cơm gạo lứt hoặc 1 bát cơm gạo trắng + 100 gram thịt nạc + 1 dĩa rau củ

☑ Bữa tối

1 bát cơm gạo lứt hoặc 2/3 chén cơm gạo trắng + 1 dĩa rau củ + canh khổ qua nấu 150 gram thịt nạc hoặc tôm cá

Tùy theo mức hoạt động thể chất mỗi ngày, cân nặng, nhu cầu năng lượng mà bạn có thể linh hoạt thay đổi nhiều hoặc ít hơn.

Để lại thông tin nếu bạn cần biết nhiều hơn về cách thức xây dựng thực đơn mỗi ngày vừa đa dạng, vừa ngon miệng, vừa không làm đường huyết tăng cao

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hướng dẫn cách ổn định đường huyết không cần ăn kiêng quá mức

Mặc dù ăn kiêng tốt cho người tiểu đường nhưng việc phải cẩn trọng từng chút một khi lựa chọn thực phẩm, muốn ăn nhưng đành phải thôi chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bởi dù có cố gắng tuân thủ đúng chỉ định của bệnh viện nhưng chỉ cần lỡ ăn nhiều đường bột chút thôi, người bệnh cũng có nguy cơ tăng vọt đường huyết, thậm chí nhiều trường hợp phải nhập viện.

Thấu hiểu những đau đớn và bất tiện mà người bệnh tiểu đường đang phải ngày đêm gánh chịu, các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm phương pháp mới giúp ổn định đường huyết một cách bền vững hơn và giảm bớt những kiêng khem không cần thiết. Những năm gần đây, họ phát hiện ra sử dụng tinh chất khổ qua rừng, dây thìa canh, hạt trái trâm kết hợp thêm một số dược liệu khác có thể giữ nồng độ đường trong máu người tiểu đường trong ngưỡng an toàn cả trước và sau khi ăn. Làm được điều này là nhờ những hoạt chất sinh học đó tác động lên toàn bộ quá trình chuyển hóa đường, đồng thời hạ mỡ máu, ổn định huyết áp và đảo ngược quá trình stress oxy hóa gây tổn thương mạch máu ở người tiểu đường.

Dây thìa canh, Hạt trái trâm, Khổ qua rừng là thảo dược đông y được đánh giá cao trong việc ổn định đường huyết
Dây thìa canh, Hạt trái trâm, Khổ qua rừng là thảo dược được đánh giá cao trong việc ổn định đường huyết

Nhằm giúp bệnh nhân tiện lợi hơn trong việc sử dụng và đảm bảo hàm lượng hoạt chất cần thiết, các nhà nghiên cứu tinh chiết và bào chế các dược liệu kể trên trong viên uống Karila với những tác dụng ưu việt cho người tiểu đường như:

➡️ Hạn chế hấp thu đường bột từ thức ăn vào máu; phục hồi sâu tuyến tụy; nâng cao hoạt tính hormon chuyển hóa đường; tăng thải trừ đường ra khỏi cơ thể qua đường thận.

➡️ Giảm mỡ máu, ổn định huyết áp và phòng ngừa biến chứng bệnh tim mạch

➡️ Bảo vệ thận, lợi tiểu, hỗ trợ chức năng thận

➡️ Nâng cao sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng chống chọi lại vi khuẩn và giúp vết thương mau lành.

Bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng Karila trong hỗ trợ điều trị có thể giúp giữ mức đường huyết ổn định cả trước và sau khi ăn. Người bệnh có thể ăn uống thoải mái hơn khi chỉ sử dụng tây y đơn độc.

Hiệu quả của sản phẩm được kiểm chứng trên nhiều người dùng, kể cả trường hợp bệnh lâu năm. Bạn có thể tham khảo chia sẻ của một trong số họ ở video dưới đây:

Đến đây chắc hẳn bạn không còn băn khoăn việc tiểu đường tuýp 2 nên ăn gì nữa. Hãy bắt tay vào xây dựng thực đơn cho mình và người thân ngay thôi. Để có kết quả điều trị tốt nhất nên kết hợp nhiều phương pháp kể trên. Nếu cần chuyên gia hỗ trợ có thể liên hệ đến số điện thoại 0903.15.15.94 hoặc điền thông tin vào bảng bên dưới để được tư vấn chi tiết nhé!

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Nguồn: Karila.vn

Đặt câu hỏi để được hỗ trợ qua Facebook

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ