Top 10 món ăn vặt cho người tiểu đường không nên bỏ qua

0

Khi mắc bệnh tiểu đường, để kiểm soát tốt đường huyết và ngăn ngừa biến chứng đòi hỏi người bệnh phải có một chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Ngoại trừ bữa ăn chính, bệnh nhân tiểu đường cũng nên chia ra và ăn thêm nhiều bữa phụ nhỏ với các món ăn vặt để đảm bảo đường huyết không quá thấp hay quá cao. Và những món ăn vặt cho người tiểu đường nào tốt nhất hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Top những món ăn vặt tốt cho người tiểu đường
Top những món ăn vặt tốt cho người tiểu đường

Những điều cần biết trước khi lựa chọn món ăn vặt cho người tiểu đường

Thông thường, một khẩu phần ăn của bệnh nhân tiểu đường bao gồm 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ là khoa học nhất. Các bữa ăn phụ không cần quá cầu kỳ kỹ lưỡng nhưng cũng cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định và những loại thực phẩm phù hợp nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với bệnh nhân tiểu đường khẩu phần ăn phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản đủ 4 nhóm: Tinh bột, chất đạm, chất béo tốt và nhóm vitamin khoáng chất. Đồng thời, thực hiện chế độ ăn khoa học, giờ giấc ăn ổn định để tránh lượng đường huyết trong máu tăng cao lúc mới ăn xong hoặc bị hạ đường huyết lúc xa bữa ăn.

Điểm danh 10 món ăn vặt cho người tiểu đường tốt nhất

Cũng tương tự bữa chính, mặc dù là bữa phụ nhưng những món ăn vặt cho người tiểu đường cũng cần được chọn lọc cẩn thận và phù hợp. Dưới đây là 10 gợi ý cho bạn về bữa phụ với các món ăn vặt phù hợp.

✦ Sữa chua không đường

Đây là một món ăn vô cùng có lợi cho hệ tiểu hóa vì cung cấp một lượng lớn men vi sinh giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa bằng cách điều chỉnh cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong ruột. Đồng thời, sữa chua còn là món ăn vặt cung cấp canxi, vitamin và ít calo nên rất tốt cho người tiểu đường. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa một số chất dinh dưỡng khác rất tốt cho cơ thể như: Vitamin B, axit folic, kali, phốt phô và kẽm.

Sữa chua không đường là món ăn vặt rất tốt cho người tiểu đường
Sữa chua không đường là món ăn vặt rất tốt cho người tiểu đường

✦ Trái cây đặc biệt là táo

Táo là một loại trái cây phổ biến và rất tốt cho người bị tiểu đường. Thành phần của táo có đường Fructose không phải là glucose nên sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, táo còn là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và nhiều khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Từ đó, giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường, cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể đối với hormon chuyển hóa đường. Vì vậy, táo thích hợp là món ăn vặt cho bệnh nhân tiểu đường hàng đầu.

✦ Socola nguyên chất

Socola nguyên chất chứa hàm lượng Cacao lên đến 75% và không có chứa đường. Do đó, món ăn này có tác dụng làm giảm căng thẳng stress, giảm huyết áp và cải thiện tim mạch rất tốt.

✦Bánh mì đen

Đây là loại bánh mì được làm từ lúa mạch đen nguyên cám với lượng chất xơ cao gấp 4 lần bánh mì thường. Vì vậy, bánh mì đen không làm tăng đường huyết và là món ăn vặt cho người tiểu đường rất tốt.

Bánh mì đen là món ăn vặt cho người tiểu rất tốt
Bánh mì đen là món ăn vặt cho người tiểu rất tốt

✦ Hạt điều

Hạt điều cũng là lựa chọn nhanh và khá phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường, có thể dùng mọi lúc mọi nơi. Hạt điều có nhiều công dụng trong việc cải thiện hệ tim mạch, cung cấp lượng chất béo thực vật rất tốt cho cơ thể. Đồng thời, loại hạt này còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về ung thư, giúp phát triển não bộ, giúp cơ thể không thấy đói và giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 2 – 3 lần/tuần và mỗi lần từ 10 – 15, không nên ăn quá nhiều sẽ có thể gây tăng đường huyết.

✦ Bưởi

Bên cạnh táo thì những loại trái cây có múi như bưởi là một sự lựa chọn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho bệnh nhân tiểu đường. Bưởi cung cấp lượng vitamin C dối dào giúp đốt cháy những năng lượng dư thừa để giảm cân. Đặc biệt, bưởi có chứa 1 thành phần giống như hormone chuyển hóa đường giúp hạ đường huyết hiệu quả cho người bệnh tiểu đường. Đồng thời, loại quả này còn rất tốt cho người huyết áp cao với khả năng giảm huyết áp của mình.

✦Ngũ cốc tự làm

Ngũ cốc mua sẵn có thể chứa các thành phần không lành mạnh do chứa nhiều đường. Nhưng nếu bạn tự làm thì nó có thể là một món ăn vặt cho người tiểu đường nhẹ nhàng và lành mạnh.

✦ Sinh tố

Một ly sinh tốt nhỏ hàng ngày sẽ rất tốt cho người tiểu đường khi đói, nhưng bạn cần lưu ý không nên sử dụng những loại trái cây chứa nhiều đường.

Người tiểu đường nên bổ sung sinh tố và danh sách các món ăn vặt của mình
Người tiểu đường nên bổ sung sinh tố và danh sách các món ăn vặt của mình

✦ Salad đậu đen

Salad đậu đen với nhiều rau xanh sẽ là lựa chọn tốt cho người tiểu đường, bởi đây là loại salad chứa nhiều chất xơ và protein nên có thể giúp giảm cơn đói của bạn trong vài giờ.

✦ Oliu

Trong oliu có các axit tốt giúp ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, tăng độ nhạy cảm cho hormone chuyển hóa đường, giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Xem thêm >> Bệnh Tiểu Đường Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì? Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Trên đây là danh sách các món ăn vặt cho người tiểu đường có thể dùng vào các bữa phụ rất tốt. Bên cạnh công dụng đảm bảo dinh dưỡng thì những món ăn vặt này còn có tác dụng ổn định và kiểm soát lượng đường huyết trong máu nên chúng rất phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Trong quá trình thực hiện chúng ta cũng nên thay đổi thường xuyên các loại thực phẩm để không bị nhàm chán, nhưng vẫn đảm bảo được nguồn dinh dưỡng mà không ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu.

Nguồn: Karila.vn

Đặt câu hỏi để được hỗ trợ qua Facebook

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ